Phim cổ trang Việt?

Nàng Anh Ca đang yêu 😀 nên ngôn ngữ có hơi extreme.

Đầu tiên thì nàng cho là lố lăng, sau đó lại nôn cho 1 bãi. Đương nhiên việc nàng nôn lần này cũng ko có gì lạ vì nó nằm trong một chuỗi nôn của nàng thời gian gần đây.

Ngoài ra là việc sử dụng một loạt động tính từ mạnh rất gợi tình, gợi ý 😀 (khá khen cho nàng là 1 master trong việc sử dụng từ ngữ, đúng là postmodernist có khác hehe)

Qua chuyện phim cổ trang Việt, nàng đặt một vấn đề rất hay là:

Có điều ta đã đủ lực để làm chưa? Nếu làm thì cũng biết lượng sức đi, thôi thì cứ đơn sơ như  film Lục Vân Tiên là được rồi.

Từ đó dẫn đến câu hỏi: thế nào là đủ lực?

Đây đương nhiên là câu hỏi khó, ‘lực’ ở đây có thể hiểu là tiền tài, cơ sở vật chất, kịch bản phim hay, đạo diễn phim giỏi, diễn viên chuyên nghiệp và đẹp trai xinh gái, quyết tâm của nhà sản xuất, và thậm chí là cả sức cầu của thị trường vân vân và vân vân.

Từ cái snobby postmodernist perspective mà hiện đang là ‘trào lưu thời thượng’ của giới nghiên cứu xã hội :P, thì lực hoàn toàn có thể là (i) một trong những yếu tố kể trên; hoặc (ii) sự kết hợp của 1 vài yếu tố kể trên; hoặc (ii) sự tổng hợp của tất cả các yếu tố kể trên, bao gồm cả phần vân vân và vân vân, tùy theo tư duy và nhận thức của từng cá nhân (Không biết thế này có đúng là postmodernist ko nhỉ? :-D)

Để thấy rõ là tình hình còn phức tạp hơn nữa, có thể kể đến các trường hợp sau: (i) một trong những yếu tố trên là yếu tố nào? có người sẽ cho là tiền tài = lực (tương đương với việc không công nhận các yếu tố khác là một phần của lực), người khác lại cho là  có kịch bản hay mới là lực; (ii) nếu những ai cho rằng phải kết hợp nhiều yếu tố, cũng sẽ có chuyện anh A cho rằng tiền tài + cơ sở vật chất + kịch bản phim + đạo diễn = lực (ví dụ như thế), nhưng quan trọng nhất vẫn là tiền tài +  cơ sở vật chất, dù sao thì có thực mới vực được đạo, nhưng (iii) một chị B khác, trong khi cũng đồng ý với ý kiến của anh A là tiền tài + cơ sở vật chất + kịch bản phim + đạo diễn = lực, lại cho rằng nếu ko có kịch bản phim xuất sắc thì đừng có nói chuyện;  hay (iv) lại một anh C chị D khác cho rằng phải tiền tài + cơ sở vật chất + kịch bản phim + đạo diễn + cộng thêm diễn viên chuyên nghiệp nữa mới = lực… VÂN VÂN VÀ VÂN VÂN

Tóm lại là, đã đủ lực làm chưa – câu trả lời là tương đối và tùy thuộc từng người.

Bên cạnh đó…
Nếu so sánh với phim Tàu Ngô, Hàn Quét thì có vẻ như chưa đủ?

Nếu so sánh với mấy phim quá khứ, Đêm hội Long Trì, Lục Vân Tiên, mà được cho là cũng ổn, xem được, -> quá khứ từng làm được, chẳng nhẽ bây giờ ko làm được?

Nếu xét đến thực tế là có những người đang làm, thì có nghĩa là có nhiều người cho rằng đã đủ lực?

… đến bộ phim bị coi là thảm họa

Nàng Anh Ca chê ko tiếc lời và lời nào cũng đúng cả. Mà so với những gì thiên hạ chê thì lời nàng chê còn là nhẹ nhàng chán.

Ta chỉ nhận thấy một vấn đề rất to: Cẩu thả!!!

Tiền nong, mặc dù  có mấy vụ tùm lum ầm ỹ trên báo chí, nhưng cũng ko thể cho là thiếu, nếu thiếu thì từ đầu đã ko làm.

Cơ sở vật chất: thôi thì ko có phim trường hoành tráng như Hoành Điếm, quay nhờ ở Đại Nam cũng được, nhìn cũng ko đến nỗi nào (chắc là quay ở công viên Đại Nam).

Lại có nhà Đài đảm bảo đầu ra, thế cũng tính là thuận lợi.

Đạo diễn có, diễn viên xinh đẹp diễn xuất tốt ko thiếu… tóm lại là hard power – sức mạnh cứng đều có cả.

Nhưng ngoài ra thì, cẩu thả có hệ thống tất cả các khâu kịch bản, lựa chọn diễn viên, phối cảnh, phục trang… và cả ghép hình với tiếng – là những khâu bị ném đá nhiều nhất, nhưng cũng là những khâu hoàn toàn có thể làm tốt hơn nhiều nếu không… cẩu thả.

Phải chăng vì những người làm phim  không đặt (hoặc coi nhẹ) những yếu tố này thành “lực”?

Viết đến đây thì chán quá ko muốn viết tiếp…

Hoa Sinh


About Hoasinh Anhca
Trì Trung Hoa sinh hưởng lạc - Chi Thượng Anh ca mạn đề

4 Responses to Phim cổ trang Việt?

  1. 1. Ơh, đang yêu ko liên quan j tới ngôn ngữ xtreme => ngơ ngác ko hiểu. Mà bạn A/ca cũng chã đang yêu ai cả, xcept an everlasting narcissist love for myself => lại càng ko hiểu cái ý này đưa vào opening remark để làm j 😛
    2. Đọc phần đầu đang định nhảy vào cmmt ngay về “thế nào là đủ lực” – đúng là ko định nghĩa dc “lực gì” và thế nào là “đủ”, nhưng mà cái lực về material thì bạn Anh Ca ngầm hiểu là đủ rồi, vì mấy dự án lớn cơ mà, tiền cứ kêu bẳng tỉ (chục tỉ, hihi, cái này là võ đoán), diễn viên thì đẹp… “Lực” ở đây bạn Anh Ca implies chính là tầm nhìn về văn hóa, lịch sử và thái độ nghiêm túc vs nghệ thuật… ấy. May mà bạn Hoàng Sa đã nhấn mạnh ý này trong đoạn 2, nếu ko đã bị bạn A/ca nôn cho 1 trận tan tác rồi 😛
    Anh Ca

    Like

  2. Si says:

    Khiep ban cu non oe suot ai dam choi voi ban nua?
    Nhac ban o opening remark chac vi qua an tuong voi cach su dung tu ngu super cute cua ban… trong long toan tuong nho den ban khi blogging… Hehe

    Like

  3. Thế thì viết sai spelling rồi, phải là “bạn A/ca đáng iêu” — có điều điều này là sự thực hiển nhiên rồi, đưa vào lại thừa 😀 — Anh Ca “bận ngập đầu mà vẫn surf linh tinh trên mạng”

    Like

Leave a comment