Lại vẫn “Hủ Nho”

Cảm ơn Hư Hỏng phú ni đã đào đâu ra được cái bài Lạp không thể nào hủ hơn được nữa! Đây là một bệnh nhân điển hình của chứng bệnh khá phổ biến, gọi là GATO. Tác giả này sính Tây gớm, cái gì của Tây mới là xịn, mới là standard thì phãi, hài vãi 😀

Chán nhất, tác giả chả định nghĩa hủ nho là cái j? (đọc trong bài thì rút ra Hủ nho = Trung Hoa/Quốc :D) Hủ nho ở đâu, ngóc đầu thế nào? ở TQ hả, hay ở VN? Liên quan quái j tới the Rise of Cn? Tàu nó có nhiều thứ khác ngoài Nho nhé. Mà nếu Tàu nó có dùng Nho thì nó cũng thừa khôn mà chọn Nho có chất lượng, bảo đảm vệ sinh thực phẩm, ngu gì dùng “hủ Nho” – Nho hư hỏng thối rữa làm j, soft power đang là vũ khí quan trọng hàng đầu. Vơ đũa cả nắm…

Vd viết rằng thơ Tàu là “hủ Nho”:

Thứ nhất, thơ Tàu chả liên quan j tới Nho cả, ít nhất là trực tiếp (vì 1 số người làm thơ theo Nho giáo, và thơ họ phảng phất Nho giáo; đầy người theo các nhân sinh quan và thế giới quan khác, Phật giáo, Đạo giáo, vô thần, lãng tử, nhi nữ tình trường… đủ thể loại), nó chỉ là 1 hình thức nghệ thuật. Đã chấp nhận làm chơi thơ Tàu thì cũng nên tuân thủ rules của nó, thực ra làm j cũng thế. Quote của ông Thiệp và ý kiến của người viết (quote lộn xộn, mình không hiểu ông Thiệp nói đoạn nào, ông Đức nói đoạn nào) là 1 generalization quá khinh suất và chủ quan. Thơ của Nguyễn Khuyến thì đúng là thơ phong cách Tàu rồi (mặc dù dùng tiếng Việt), cụ Khuyến thì đúng là nhà Nho, suy ra thơ cụ: “Thiếu độc lập về tư tưởng, hoàn toàn phục tùng cổ nhân Trung Hoa về cả mặt tình cảm, quá câu nệ về hình thức thơ Tàu, đẳng cấp Nho sĩ Vệt Nam chỉ sản xuất ra được những lối thơ nghèo nàn. Nhiều tập thơ mài giũa công phu nhưng không chút sinh khí”???

Thứ hai, “lối thơ nghèo nàn”? – đúng rồi, bài nào cũng có mấy chục chữ, dùng cũng chỉ mấy hình ảnh đi đi lại lại. Uh, thế mà vẽ dc cả tranh, biểu hiện dc cả nội tâm. Trừ phi nội tâm của các nhà thơ đều nhất nhất giống nhau, còn nếu họ khác nhau mà lại chỉ sử dụng cùng nguyên liệu và phương thức, thế mà vẫn thể hiện được sự khác nhau của họ thì e rằng phải quá khâm phục sự sáng tạo của họ đi 😀 Vầng, thơ tự do sáng tạo lắm, tài hoa lắm, viết dc 3 chữ rồi xuống hàng, rồi chấm, rồi viết 2 chữ, rồi chấm 3 chấm, rồi viết 15 chữ, rồi chấm cảm…. Viết 1 bài dài 2 trang giấy mà toàn lan man 1 hồi, ko bằng cả viết văn xuôi. Thơ ko không thanh không vần, con nít cũng làm được.  Cá nhân thì mình phản cảm cái dòng thơ này. (Thơ Mới cũng phải có thanh có vần hẳn hoi chứ không phải viết j thì viết, sáng tạo vớ vẩn bậy bạ đâu, mà cũng có nhiều nhà thơ Mới không muốn dứt vs thơ cũ, vd Vũ Hoàng Chương chẳng hạn)

Anh Ca

About Hoasinh Anhca
Trì Trung Hoa sinh hưởng lạc - Chi Thượng Anh ca mạn đề

7 Responses to Lại vẫn “Hủ Nho”

  1. hihi, cái bác viết bài đó chạm nọc 1 nàng Hủ Sinh và 1 nàng yêu thơ 😀
    By the way, giải thích GATO đi nàng… Hủ Sinh

    Like

    • GATO nghĩa là “ghen ăn tức ở”, tưởng chuyên gia về ngôn ngữ xì tin và ngôn ngữ mạng.

      Ạnh Ca

      Like

      • hihi ko dám, bể học mênh mông, Hủ Sinh chỉ có chút ít kiến thức đồng nát nhặt được trên các mục đại loại như Tình yêu Giới tính, Tâm Tình…. trên mạng, ko dám nhận là chuyên gia ạ 😛

        Like

  2. Ah hình như cái trang web đó cũng khá đẳng cấp đó, hình như thôi nhé, chưa có time nghiên cứu kỹ, để bao giờ vào xem lại…

    Like

  3. Vầng, đọc qua thì thấy có vẻ “bác” đó cũng cặm cụi đọc nhiều, quote tùm lum thế cơ mà, có điều bài viết chỉ có dạng 1 bài Tiên Ưu Niệm (suy nghĩ của cá nhân) chứ ko đủ trình persuade người khác, vì ko nghiêm túc (quote vớ vẩn, báo Thể thao văn hóa hả, và chủ quan) và MẤT LỊCH SỰ, nói đúng ra thì hơi vô văn hóa và chợ búa, mặc dù bác có vẻ lớn tuổi 😀
    Anh Ca

    Like

  4. Hình như bài này nằm trong một cuộc tranh luận của bác với ai đó (chắc là một nhóm bị bác cho là hủ nho)… hic.
    Thế tóm lại GATO là gì?

    Like

  5. Si says:

    Nguoi dep oi bai nay cua nang ta thay nen xep vao ca Que Đuong Vien….

    Like

Leave a comment